Tuesday, June 9, 2009


Ito ang aking krus na baliktaran, antigo na rin ito at mula ito sa pag-iingat ng aking namayapang Ama, Hiningi ko sa aking butihing Ina ilang buwan na ang nakakaraan. Bagamat bihira ang nakikita kong nag-iingat ng ganitong medalyon mahusay ito sa cabal , katunayan kapag nagpapataga ako at nagtataga sa braso at hita ang orasyon ng krus na baliktaran ang aking ginagamit. Awa naman ng Dios hindi ako nasusugatan pero nag-iiwan ng lamat at pumapantal ang balat na tinamaan nang taga sa parte ng katawan.


Inuulit ko kahit hindi natin dala ang ating medalyon kung alam natin ang tamang basag ng bibliyato o panalangin nito gumagana ang bisa nito ayon na rin sa tindi at lakas ng paniniwala at pananalig natin. Dahil ang nagdadala sa medalyon ay ang orasyon.


Ang patotoo ko po ay ayon sa aking karanasan kung saan subok ko sa away at sa aksidente. lagi lang po natin tatandaan na kailangan maging mapagpakumbaba tayo at iwasan natin na maging mayabang upang maiwasan na subukan tayo ng patalikod, baka hindi tayo handa at magdulot ng kapahamakan sa atin. Nag-iingat tayo ng mga talisman, anting anting , panyo etc. hindi para makalamang o makatapak ng kapwa kundi para sa biglaang pangangailanan.


Salamat po!!!!

29 comments:

  1. magandang araw ka buddy,
    merun din ako baligtarang cruz.kung iyong mamarapatin ay pwede bang i email mo sa akin ang pang buhay at oracion nito.Maraming salamat.

    ReplyDelete
  2. Eto po aking email ad kung ipagkakaloob nyo sa akin ang oracion ng baligtarang cruz:fieldofdreams.06@gmail.com
    Louie

    ReplyDelete
  3. ako dn po bka sakali na mkahinge ako ng pambuhay at orasyon nto..merun po akong hawak pero tegalpo lamang..salamat po.

    ReplyDelete
  4. ako dn po bka sakali na mkahinge ako ng pambuhay at orasyon nto..merun po akong hawak pero tegalpo lamang..salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sir.. pwede po makahingi ng orasyon po niyan meron po kasi ako nyan.

      Delete
  5. pde rin poh ba mahinge pampabuhay sa baliktarang krus para mabuhay ko po eto email ko poh gregmintu@yahoo.com

    ReplyDelete
  6. pde rin poh ba mahinge pampabuhay sa baliktarang krus para mabuhay ko po eto email ko poh gregmintu@yahoo.com

    ReplyDelete
  7. Kuya pde Ko ba mahingi ang panalangin Sa krus na baliktaran, didibusyunan Ko po Kasi ung akin eh eto po email Ko johnkennth_camero@yahoo.com maraming salamat po.

    ReplyDelete
  8. Magandang araw din po sa inyo kapatid sana mabigyan din po ninyo ng oracion sa crus na baliktaran.. dinadala ko 'to palagi pero wala po ako ora pampagana nito.. ito email ko felix.timsan@yahoo.com or my # 09067905486

    ReplyDelete
  9. Magandang araw po, matagal n skin ang krus n baliktaran bka pwede po mka.hingi sayo ng pngpabuhay dd2. Ito po ung #09505640866.. Salamat po,

    ReplyDelete
  10. Good A.M po Sir ,Meron po akong ganyang krus baliktaran pero hindi ko alam ang orasyon nito.PLs.bigyan nyo po ako ng orasyon sa krus baliktaran : ito po number ko 09056522955/ desuyo.rogelio@yahoo.com Salamat po.

    ReplyDelete
  11. magandang buhay sir... meron din ako nyan... Krus n baliktaran... ano po ba ang oracion para dito...

    ReplyDelete
  12. Makati po bng manghingi ng dasal ng orasyon ng krus na baliktaran 09270018185 po number ko po

    ReplyDelete
  13. Para po malaman no po tamang gamot po ne2 pasuyo naman po...maraming salamat po

    ReplyDelete
  14. MERON HO AKONG GAMIT NA KRUS NA BALIKTARAN, KAYA KUNG INYO HONG IPA2HINTULOT AY PWEDE HO BANG MAKAHINGI NG PAMPABUHAY AT ORA NITO...
    EMAIL KO HO-
    ljvf2004@yahoo.com
    MESSENGER KO HO MULA FB-
    Marlyn Velasco Fernandez

    ReplyDelete
  15. Pwede po ba makahingi ng orasyon para s krus na baliktaran ko eto po cp#09279113234 salamat po

    ReplyDelete
  16. Kuya meron din po ako na baliktaran krus ito naman po ay galing sa aking Ama na ngayon ay nakaratay na. Dati po noon kabataan ko po madalas madaling araw nakikita ko po siya nagdarasal ng taimtim sa amin salas.. nais ko po sana humingi ng orasyon tungkol po sa baliktaran krus. Hindi na po kase makausap ang aking ama ng maayos gawa po ng ilang dalawang beses na po siya inatake sa puso..😔 maraming salamat po...

    ReplyDelete
  17. ganyan din ang sa akin pareho tyo sir sa biyanan ko ito at namayapa na siya nakita ko ito sa lumang aparador kasama ng puting panyo na my mga dasal na latin pero matagal na ang panyo kya bron na ang kulay nito malinaw pa rin mga nakasulat puede sana na hihingi ako ng dasal sa baliktaran krus ko god bless salamat

    ReplyDelete
  18. Magandang Arae po maari po ba ninyo akong bahaginan ng ora nyan kailangan ko lng po magamit sa aking pag duty

    ReplyDelete
  19. Good Noon sir!

    Miron po akong baliktarang crus!
    Bigay po sa akin ng ama!

    Yun nga po diko alam ang Dasal!

    Pa help naman po sir!

    Ito po phone num. ko 09381374205

    ReplyDelete
  20. Pwdi nyu po ba atong turuan ng orasyon nito. Slmat

    ReplyDelete
  21. Orasyon lng po kung maari bro, salamt

    ReplyDelete
  22. Magandang araw po kung inyo po itong mababasa ay sana matulongan nyo po ako


    May hawak din po akung krus na baliktaran nais ko po sana na makahinge ng dasal pakaen sa medalyon o orasyon na pang pagana sa medalyon po maraming salamat

    ReplyDelete
  23. Meron po ako ng tulad nan pero wala po akung orasyon na para saedalyon pwedi po bang makahinge kung maaari lang po salamat

    ReplyDelete
  24. Pwde po ba ako makahingi din ng orasyon para sa krus ko

    ReplyDelete
  25. Ako po pwedi maka bahgi nng oracion nangcrus n baliktaran. Pang buhy at dasal pti po latin nito.

    ReplyDelete
  26. Pwde po ba maka hingi ng oracion po meron din po ako neto

    ReplyDelete