Thursday, July 30, 2009

Dignum Krus




Dalawang Dignum Crus ang nasa larawan pero magkaiba sila ng uri, sa tinging ko ang isa ay kahoy na kamagong at ang isa ay hindi ko alam kasi tila pinaiitim ito sa pamamagitan ng apoy. Ayon sa aking pagsasaliksik wala talagang kahoy na dignum dito sa Pilipinas ang karamihan sa mga sinasabing dignum ay mga kahoy na galing sa ilog ng Banahaw, at ang iba naman ay kinukuha nga sa kahoy na kamagong.
Sinasabi na ang dignum ay ang kahoy na pinagpakuan kay Hesus kaya may bisa ito pero ayon din sa kasaysayan hindi naman nailahad kung anong uring kahoy ang dignum. Ang magandan siguro ukitan natin ng mga ora o dibuho ang ganitong kahoy para makadagdag sa iniisip natin na kapangyarihan ng kahoy na ito.

11 comments:

  1. Ang pagkaalam ko po sa kahoy na dignum ay EBANO ang kahoy pong ito ay may 120 klase at isa po dito ay pinagpakuan kay cristo kaya po tinawag na dignum makikilala po ninyo ito sa pagsubok ng ganito damit na puti o papel na puti basain po lamang ng langis saka po ninyi ipahid sa kahoy kapag dignum po ang kahoy makikita po ninyo sa damit na ipinahid na may dugo salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good day, brother.
      Bro, magtatanong lang ako kung anong salita ang "dignum"? Hebrew ba yan, Portuguese, Spanish or Latin? Salamat sa pagpapaunawa nito, bro.

      Delete
    2. my kahoy naman na pangalan ay duguan pag tinaga mo lalabas ang tubig na my dugo. Pero di sya malaki na kahoy.

      Delete
  2. at para po naman sa mga naghahanap ng mga aklat tungkol sa agimat sa SALDEM COMMERCIAL ENTERPRISES po ninyo makukuha adress.ANAK BAYAN STREET PACO MANILA don ko po nakuha mga aklat ko huag po kayong bbli sa MYSTICAL BOOK CENTER SA AVENIDA RIZAL kc po karamihan po ng speeling ng mga orasyon don ay mali buti nalang naayos ko ng mapunta ako d2 sa Italy malapitkc sa salita d2 ang karamihang orasyon.

    ReplyDelete
  3. maganda araw po ayon po doon sa nabangit ninyo na walang dignum sa pinas. ayon din naman po sa sto. nino botanical center yon dating mytical book center. doon sa sta. cruz manila sa may burja building. meron po silang tini tindang dignum wood at naka bili po ako ng dignum wood. nan doon din sa book na "kung bakit nag tatago sa loob ng bato si bathala meron pong kuwento doon na meron na daw dignum diyan sa pinas. ina updated ko lang po kong tutoong meron nga. basi sa nabangkit kong store ay meron na sila. at matagal na po. salamat uli. god bless baka maka tulong ang info ko.

    ReplyDelete
  4. nakakita na ako ng tunay na dignum kahoy , kapag di pa nagamit sa pag gagamot o naisout na bilang kuwentis ay kusang umiitim kapag makahigop ng bad elements totoo ang dignum wag nyo lang isasama sa medalyon na metal ,sigurado patay ang karga nya, kaya pag meron na kayo ng dignum ihiwalay nyo ang kahoy sa metal....

    ReplyDelete
  5. As healer or antingero..Meron talagang dignum..inililihim to Kung anung uri Ng kahoy dahil my virtud Ito..Hindi pangkariwan kahoy..kahit gabigas na butil ay kayang lumubog sa tubig..

    ReplyDelete
  6. ma talinghaga talaga ang Digum na yan, napag alaman ko po na may mga binebenta sa simbahan sa antipolo pero sa palagay ko ay fake ang mga ito, Heat treated ang kahoy at kinulayan.

    ReplyDelete
  7. may mga kakaibang kwento sa channel mato tulad ng sinukuang kahoy, bulaklak ng tanglad..agimat anting anting... kaya bisitahin at mag subscribe....👉👇👇👇👇👇https://youtube.com/c/SamPuRiKivideos

    ReplyDelete
  8. namimigay din po ng BULAKLAK ng TANGLAD..... 👉👇👇👇👇https://youtube.com/c/SamPuRiKivideos

    ReplyDelete